บทเรียนคณิตศาสตร์
"รูปเรขาคณิตที่คล้ายกัน"
กับ ASSURE Model
- ASSURE Model คืออะไร?
การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
- แบบจำลอง ASSURE Model มีขั้นตอนดังนี้
1) Analyze learners
2) State objectives
3) Select instructional methods, media, and materials
4) Utilize media and materials
5) Require learner participation
6) Evaluate and revise
- เรื่องรูปเรขาคณิตที่คล้ายกันมีเนื้อหาอย่างไร?
- รูปเรขาคณิตจะคล้ายกันก็ต่อเมื่อมีรูปร่างเหมือนกัน แต่อาจมีขนาดเท่าหรือต่างกันก็ได้
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgv_EnA_Xpt9r12xQ5VXz5svV-B8Aadw3ux0q9S1hJ2UBq90dGGWepjNpETsDPIsHldozDSysB4eMUEUbm-5ejJskRpJt0bAUoB_8Ni2-cWUkx8dN2X9Cs2r35qhGoyJKu5kqdlylLZJcI4/s200/3-LTGR.png)
- รูปเรขาคณิตจะคล้ายกันก็ต่อเมื่อความสัมพันธ์สมมูล ซึ่งได้แก่สมบัติ สะท้อน สมบัติสมมาตร และสมบัติถ่ายทอด"
- รูปหลายเหลี่ยมสองรูปจะคล้ายกันก็ต่อเมื่อ
- ขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ๆทุกคู่
- อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน
โรงเรียนคณิตมิตรศึกษาเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ซึ่งเปิดสอนในระดับช่วงชั้นปีที่ 1-3 เปิดสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มาเป็นเวลา
7 ปี แล้ว โดยส่วนหนึ่งเป็นนโยบายของภาครัฐ อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากสมาคมผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานของตนสามารถเปิดโลกทัศน์และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
เพราะผู้ปกครองส่วนมากได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียน ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและสามารถประยุกต์ทักษะและกระบวนการในวิชาอื่นๆได้ ประกอบกับนักเรียนบางส่วนเมื่อจบชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสนใจในคณิตศาสตร์เพื่อที่จะเรียนในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ฐานะทางครอบครัวของนักเรียนส่วนมากอยู่ในระดับกลางถึงฐานะดี
อีกทั้งความรู้ความสามารถพื้นฐานอยู่ในระดับปานกลาง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความเห็นว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่จะนำไปสู่การเรียนรู้ในกลุ่มสาระอื่นๆ และการเรียนในระดับสูง
เป็นวิชาที่ช่วยพัฒนาคนให้คิดได้และคิดเป็น
คือ คิดอย่างมีเหตุผล มีระเบียบขั้นตอนในการคิด สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้
นอกจากนั้นยังช่วยสร้างเสริมคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอื่นๆ เช่น การสังเกต ความละเอียดถี่ถ้วน มีสมาธิและรู้จักแก้ปัญหา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันที่ต้องใช้ความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งได้แก่ การประมาณค่า การซื้อขาย เวลา การชั่งตวงวัด เป็นต้น
ด้วยความสำคัญดังกล่าวมาแล้วข้างต้น การสอนคณิตศาสตร์เพียงเพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าในใจเนื้อหาหลักของคณิตศาสตร์แบบบอกเท่านั้นจึงไม่เพียงพอต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นการเรียนการสอนคณิตศาสตร์รูปแบบใหม่จะต้องมีการจัดหาและสร้างแบบรูปต่าง ๆ เช่น สื่อการเรียนรู้ อุปกรณ์ทางคณิตศาสตร์ เกม จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งประกอบการอธิบายให้ผู้เรียนมีทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเข้าใจเห็นคุณค่าและเกิดทักษะในการคิดคำนวณ จนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
คือ คิดอย่างมีเหตุผล มีระเบียบขั้นตอนในการคิด สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้
นอกจากนั้นยังช่วยสร้างเสริมคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอื่นๆ เช่น การสังเกต ความละเอียดถี่ถ้วน มีสมาธิและรู้จักแก้ปัญหา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันที่ต้องใช้ความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งได้แก่ การประมาณค่า การซื้อขาย เวลา การชั่งตวงวัด เป็นต้น
ด้วยความสำคัญดังกล่าวมาแล้วข้างต้น การสอนคณิตศาสตร์เพียงเพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าในใจเนื้อหาหลักของคณิตศาสตร์แบบบอกเท่านั้นจึงไม่เพียงพอต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นการเรียนการสอนคณิตศาสตร์รูปแบบใหม่จะต้องมีการจัดหาและสร้างแบบรูปต่าง ๆ เช่น สื่อการเรียนรู้ อุปกรณ์ทางคณิตศาสตร์ เกม จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งประกอบการอธิบายให้ผู้เรียนมีทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเข้าใจเห็นคุณค่าและเกิดทักษะในการคิดคำนวณ จนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. นักเรียนสามารถบอกเงื่อนไขที่ทำให้รูปเรขาคณิตสองรูปคล้ายกันได้
3. นักเรียนสามารถอธิบายความสัมพันธ์สมมูลของความคล้ายได้
4. นักเรียนสามารถอธิบายความคล้ายของรูปหลายเหลี่ยมสองรูปได้
5.
นักเรียนสามารถให้เหตุผลของรูปเรขาคณิตที่คล้ายกันได้
6. นักเรียนสามารถจำแนกรูปเรขาคณิตสองรูปว่าคล้ายกันหรือไม่
7. นักเรียนสามารถอธิบายขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ๆทุกคู่ได้
8. นักเรียนสามารถอธิบายอัตราส่วนของความยาวด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากันได้
3. Select instructional methods, media, and materials การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่
เลือกสื่อเป็น โปรแกรม Sketchpad และสื่อรูปภาพ เนื่องจากโรงเรียนมีความพร้อมของสื่อในด้านเทคโนโลยี การดัดแปลงสื่อติดกระดานและการทำงานกระบวนการกลุ่ม รวมถึงใบงานที่กระตุ้นความคิดของนักเรียน
4. Utilize media and materials การใช้สื่อ
1. ดูหรืออ่านเนื้อหาในสื่อ / ทดลองใช้
ครูทดลองใช้โปรแกรม Sketchpad เปิดดูคลิปวีดีโอจากแหล่งต่างๆ ที่จะนำเสนอให้กับนักเรียนเพื่อเป็นการตรวจสอบเนื้อหาว่าควรเน้นในช่วงใดและจะแทรกกิจกรรมลงไปได้ตรงไหนบ้าง หลังจากนั้นครูลองมาเปิดวีดีโอที่เตรียมไว้ที่โรงเรียนก่อนวันที่จะสอนจริงเพื่อตรวจสอบความพร้อมของสื่อและอุปกรณ์ก่อนนำมาใช้กับนักเรียนในวันถัดไป
2. เตรียมสภาพแวดล้อม / จัดเตรียมสถานที
ครูจัดเตรียมสภาพแวดล้อมภายในห้อง และจัดโต๊ะให้เหมาะแก่การทำกิจกรรมกลุ่มตามเหมาะสม และหาห้องเรียนที่มีเครื่องฉายโปรเจคเตอร์เพื่อเปิดสื่อการเรียนการสอน หรือคอมพิวเตอร์ประจำกลุ่มในช่วงของการใช้โปรแกรม Sketchpad
3. เตรียมผู้เรียน
ครูนำนักเรียนทำกิจกรรม warm up และเริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการถาม-ตอบร่วมกันทั้งชั้นเรียน เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนตื่นตัวในการเรียนครั้งนี้
4. การนำเสนอ / ควบคุมชั้นเรียน
ครูเตรียมสื่อที่จะนำเสนอก่อนนักเรียนจะมาถึงห้องเรียน ที่สำคัญครูต้องทำความเข้าใจขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมอย่างละเอียดเพื่อจะได้ทำกิจกรรมอย่างราบรื่นโดยบทนี้จะมีสรุปความคิดรวบยอดอยู่หลายส่วนจึงจะต้องวางแผนในการสอนและทำกิจกรรมให้ดี
นักเรียนมีความสนใจในการจัดการเรียนการสอนเรื่องรูปเรขาคณิตที่คล้ายกัน เพราะเป็นเรื่องที่น่าสนใจและใช้ได้มากในชีวิตประจำวัน
นักเรียนมีความตั้งใจในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
รวมถึงมีความกระตือรือร้นในการตอบคำถามและอภิปรายร่วมกัน
จากจากขั้นนำของกิจกรรมแล้ว ให้ใบงาน “ดูซิ !!! รูปไหนคล้ายกันบ้าง ” เพื่อตรวจสอบความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับความคล้าย หลังจากจบกิจกรรมการเรียนการสอนครูแจกใบงาน “อยากรู้ ดูยังไง”โดยให้กลับไปทำที่บ้าน (นอกเวลา) จากนั้นนำมาส่งในครั้งถัดไปเพื่อทดความความเข้าใจเกี่ยวกับ concept ทั้งหมดของเรื่องนี้
ตัวอย่างขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมที่นำมาวางแผนการใช้สื่อข้างต้น
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1 ครูกล่าวทักทายนักเรียน และทบทวนเนื้อหาในคาบเรียนก่อนหน้า
2 ให้นักเรียนวิเคราะห์ภาพแผ่นป้ายรูปเรขาคณิตที่ครูเตรียมให้
แล้วให้นักเรียนในห้องช่วยกันทายว่ารูปเรขาคณิต A และ
รูปเรขาคณิตB ที่กำหนดให้คล้ายกันหรือไม่ เพราะเหตุใด
ขั้นสอน
1 ให้นักเรียนจับกลุ่ม 2-3 คน เพื่อทำใบงาน “ดูซิ !!! รูปไหนคล้ายกันบ้าง
”
2 เข้าสู่กิจกรรม”คล้ายกันเป็นอย่างไร”
โดยมีรูปเรขาคณิตA และรูปเรขาคณิตB ที่คล้ายกัน
แล้วอธิบายว่าทำไมถึงเป็นรูปเรขาคณิตที่คล้ายกัน
พร้อมบอกสัญลักษณ์และคำอ่านของความคล้ายกัน โดยครูอาจใช้โปรแกรม GSP เพื่อให้นักเรียนมองภาพที่ชัดเจนขึ้นและให้เห็นถึงความคล้ายกัน
3 เข้าสู่กิจกรรม “สมบัติใดทำให้เท่า”
โดยมีรูปเรขาคณิตA รูปเรขาคณิตB และ รูปเรขาคณิตC โดยอธิบายถึงสมบัติต่างๆที่โยงเข้าสู่
“ความสัมพันธ์สมมูล ” ที่ทำให้
รูปเรขาคณิตที่กำหนดให้คล้ายกัน โดยครูอาจใช้โปรแกรม GSP เพื่อให้นักเรียนมองภาพที่ชัดเจนขึ้นและให้เห็นถึงความสัมพันธ์สมมูล
4 เข้าสู่กิจกรรม “หลายเหลี่ยมคล้ายกัน เพราะฉันมีมุมและด้าน”
โดยมีรูปหลายเหลี่ยม
ABCD
และ รูปหลายเหลี่ยม PQRS ให้นักเรียนสังเกตมุมและอัตราส่วนของความยาวด้านคู่ที่สมนัยของรูปหลายเหลี่ยมสองรูปว่าเป็นอย่างไร
แล้วอธิบายถึงความสัมพันธ์ของมุมและอัตราส่วนของด้านคู่ที่สมนัยกันของรูปหลายเหลี่ยมดังกล่าว
โยงเข้าสู่การสรุปเป็นนิยามว่ารูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน
ก็ต่อเมื่อรูปหลายเหลี่ยมสองรูปมีขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ๆ ทุกคู่ และ
อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน โดยครูอาจใช้โปรแกรม
GSP เพื่อให้นักเรียนมองภาพที่ชัดเจนขึ้นและให้เห็นถึงอัตราส่วนของความยาวด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน
ขั้นสรุป
1 . ครูสรุปความคิดรวบยอดทั้งหมดอีกครั้งคือ รูปเรขาคณิตสองรูปจะคล้ายกันก็ต่อเมื่อ
-
มีรูปร่างเหมือนกัน
แต่อาจมีขนาดเท่าหรือต่างกันก็ได้
-
ความคล้ายเป็นความสัมพันธ์สมมูล
ซึ่งได้แก่สมบัติสะท้อน สมบัติสมมาตร และสมบัติถ่ายทอด
- รูปหลายเหลี่ยมสองรูปจะคล้ายกันก็ต่อเมื่อ
1) ขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ๆทุกคู่
2) อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน
2. ครูแจกใบงาน
“อยากรู้ ดูยังไง”พร้อมอธิบายคำชี้แจง และ ให้นักเรียนกลับไปทำที่บ้านและนำมาส่งคาบถัดไป
อ้างอิง :
วรรณิภา,สายฝน .2558.คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน. (ออนไลน์).แหล่งที่มาhttp://ftpmath.blogspot.com/2010/07/blog- post_02.html. 6 เมษายน 2560.
โรงเรียนบุญวัฒนา .2550.assure model. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://www.gotoknow.org/posts/141239. 6 เมษายน 2560.
อ้างอิง :
วรรณิภา,สายฝน .2558.คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน. (ออนไลน์).แหล่งที่มาhttp://ftpmath.blogspot.com/2010/07/blog- post_02.html. 6 เมษายน 2560.
โรงเรียนบุญวัฒนา .2550.assure model. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://www.gotoknow.org/posts/141239. 6 เมษายน 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น